ถาม - ตอบกิจกรรม Opportunity day Q3/2023

1. จำนวนตู้เต่าบินในประเทศ เป้าหมายยังอยู่ที่ 20,000 ตู้ไหม สังเกตว่ายิ่งขยาย จำนวนแก้วต่อตู้เริ่มลดลงเรื่อย ๆ

บริษัทยังคงตั้งเป้าไว้อยู่เท่าเดิม จำนวนแก้วต่อตู้ลดลงเนื่องจากเรามีการขยายตู้ แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เนื่องจากปีก่อนจำนวนตู้น้อยทำให้สัดส่วนจำนวนแก้วต่อตู้สูง นอกจากนี้ บริษัทยังคงพัฒนาตู้อัตมัติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น TAOBIN CAFE ที่สามารถเพิ่มจำนวนการขายได้เพิ่มมากขึ้น

2. อยากให้ท่านผู้บริหารอัพเดท การไปโตต่างประเทศ ของตู้เต่าบิน จำนวนแก้ว จำนวนตู้ ราคาขายเฉลี่ย

ประเทศมาเลเซียอยู่ที่ประมาณ 130 ตู้ และประเทศออสเตรเลียประมาณ 15 ตู้

3. ลูกค้ารายใหญ่ของ Forth EMS จะกลับมาเพิ่มออเดอร์หรือไม่

เนื่องจากเป็นช่วง end life cycle ของผลิตภัณฑ์เดิม และมีแนวโน้มว่าจะมีผลิตภัณฑ์แบบใหม่เข้ามา ซึ่งเมื่อมีความชัดเจนจะมาอัพเดทต่อไป

4. การเข้า ipo ของ FEMS และ FVD จะมีการเลือนเนื่องจากภาวะตลาดไหมครับ

จากสภาวะตลาดหุ้นไทย ส่งผลกระทบต่อการ IPO อยู่ อย่างไรก็ตาม FEMS ได้รับการนับหนึ่งไฟล์ลิ่งและอนุญาตให้เสนอขายหุ้น IPO จากทางสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว โดย FEMS สามารถทำการซื้อขาย IPO ได้ในระยะเวลา 6 เดือน

5. การได้รัฐบาลใหม่ เรามั่นใจจะได้งานประมูลในฝั่ง Enterprise มากขึ้นไหม

มีโอกาสมากขึ้น ตามจำนวนงานโครงการที่เพิ่มขึ้น

6. ขอ outlook 4Q23 ครับ

ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มชะลอตัวลงเล็กน้อย

7. แนวโน้มยอดขายและ GPM ของธุรกิจ EMS ใน 4Q23 และ 2024 เป็นอย่างไรบ้างครับ

ค่อนข้างชะลอตัว แต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า

8. เรามียอดขายเกี่ยวกับภาครัฐประมาณกี่ % ของยอดขาย Enterprise ครับ

ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็นของหน่วยงานภาครัฐ

9. แนวโน้มยอดขายต่อตู้ของตู้เต่าบินรุ่นเดิม เป็นอย่างไรบ้างครับ

ยอดขายเฉลี่ยต่อตู้ของตู้เดิมส่วนใหญ่ค่อนข้างคงที่

10. สัดส่วนตู้เต่าบินที่ active กับ ตู้ที่อยู่ระหว่างหาพื้นที่ เป็นอย่างไรบ้างครับ แนวโน้มในอดีตเป็นอย่างไร

ปัจจุบันสัดส่วนของตู้เต่าบิน online อยู่ที่ประมาณ 85%-90% เมื่อเทียบกับตู้ทั้งหมด โดยสัดส่วนตู้ online มีแนวโน้มดีขึ้น

11. ลูกหนี้การค้าที่เกินชำระมากกว่า 12 เดือน อยู่ 791m เกิดจากสาเหตุใด แล้วเรามีแนวโน้มที่จะเก็บหนี้รายนี้ได้หรือไม่ครับ

เป็นลูกหนี้การค้าในส่วนของกลุ่มธุรกิจ Enterprise Solutions และบริษัทได้รับการชำระหนี้เข้ามาเรียบร้อยแล้วในไตรมาส 4

12. แผนการออกต่างประเทศกับยักษ์ใหญ่ระดับโลกสำหรับตู้เต่าบิน ยังเดินหน้าคุยกันอยู่ไหมครับ มีความคืบหน้าได้ข้อสรุปอะไรบ้างครับ

มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

13. สำหรับตัวกิ้งก่า EV ไม่ทราบว่าบริษัทฯ มีพิจารณาถึงตลาดรถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าไหมครับ ส่วนใหญ่คนใช้มี pain point การเติมสถานีข้างนอกครับ บ้างทีรถยนต์เขาจะได้เติมก่อน และคนใช้มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าเขายินดีที่จะจ่ายค่าไฟในอัตราที่แพงขึ้นหน่อยได้นะครับ เพราะก็ยังประหยัดกว่าน้ำมันนะครับ อาจจะลองพิจารณาได้นะครับ

ขอขอบคุณคำแนะนำจากท่านนักลงทุน และจะนำเสนอผู้บริหารต่อไป

14. เต่าบินไปประเทศอื่น ๆ อีกไหมครับ

มีแผนขยายตู้เต่าบินเข้าไปในอีกหลายประเทศทั่วโลก

15. เต่าบินต่างประเทศถือหุ้น 10% จะได้เป็นเงินปันผลหรือส่วนแบ่งกำไรครับ

บริษัทจะได้ปันผลตามสัดส่วนการถือหุ้นและส่วนแบ่งจากยอดขายในประเทศนั้น ๆ